Tin Trong Nước

Tròn một năm Suzuki Ciaz facelift trình làng tại Việt Nam, bản nâng cấp nhiều điểm mới nhưng doanh số vẫn ‘bết bát’


Một năm trước (26/9/2020), Suzuki Việt Nam đã giới thiệu phiên bản facelift (nâng cấp giữa vòng đời) của mẫu Ciaz tới người tiêu dùng trong nước với nhiều nâng cấp về thiết kế và trang bị. Thiết kế mặt trước được trau chuốt hơn nhờ cụm đèn chiếu sáng mới, xe có dải LED định vị ban ngày, cụm lưới tản nhiệt mảnh hơn và cản dưới được tái thiết kế. Trong khi đó, đèn hậu vẫn như trước. Bộ mâm nhiều chấu kích thước 16 inch.

Suzuki Ciaz tại buổi ra mắt ngày 26/9/2020.

Một số điểm mới bên trong nội thất bao gồm màn hình Android 9 inch hỗ trợ ra lệnh giọng nói, camera hành trình trước/sau có tích hợp các tính năng như cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước, nhắc nhở di chuyển theo xe phía trước và dẫn đường tích hợp cảnh báo giao thông.

Với những sự thay đổi trên, Suzuki Ciaz khi đó có mức giá niêm yết là 529 triệu đồng, tăng nhẹ so với phiên bản cũ. Tất nhiên, xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Vậy thời gian vừa qua, doanh số bán xe của Suzuki Ciaz ra sao? Trong 8 tháng đầu năm nay, mẫu sedan hạng B này chỉ có 305 xe bán ra thị trường, thấp nhất trong phân khúc này. Để có thể dễ hình dung, thị phần trong phân khúc của Suzuki Ciaz chỉ đạt mức… 0,8%. Mà trong đó, mẫu sedan này cũng nhận không ít những chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, thậm chí có thời điểm giảm giá tới 65 triệu đồng, xuống mức 464 triệu đồng – gần như ngang ngửa với Kia Morning.

Ngày này năm xưa: Tròn một năm Suzuki Ciaz facelift trình làng tại Việt Nam, bản nâng cấp nhiều điểm mới nhưng doanh số vẫn bết bát - Ảnh 2.

Qua biểu đồ trên, có thể thấy thị phần của Suzuki Ciaz trong phân khúc hạng B là rất ít ỏi.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của Suzuki Ciaz? Đầu tiên là trang bị an toàn theo xe còn khá sơ sài khi chỉ có những hệ thống hỗ trợ phanh như: ABS, EBD, BA và 2 túi khí. Không có hệ thống cân bằng điện tử là điểm trừ lớn bởi các đối thủ trong phân khúc đều đặt làm mặc định. Ngoài ra, các đối thủ chính còn có thêm hỗ trợ khởi hành ngang dốc và số lượng túi khí nhiều hơn, điển hình như Toyota Vios có 7 túi khí, Honda City có 6 túi khí.

Điểm trừ thứ hai là Suzuki Ciaz vẫn chưa được trang bị hệ thống ga tự động. Mặc dù tính năng này rất ít khi sử dụng trong đô thị nhưng việc “có hơn không” vẫn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn trong quá trình sử dụng xe.

Điểm trừ tiếp theo khiến khách hàng ít lựa chọn Suzuki Ciaz là do hệ thống đại lý, xưởng sửa chữa của thương hiệu này vẫn còn khá ít. Bên cạnh đó, một số người dùng cũng chia sẻ rằng phụ tùng cho xe Suzuki không sẵn và có giá thành đắt đỏ hơn các thương hiệu khác.

Trong số khách hàng mua xe hạng B, có một bộ phận không nhỏ người dùng khi mua những xe như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage nhằm mục đích chạy dịch vụ. Chính vì vậy, họ cần một chiếc xe có phụ tùng dễ tìm kiếm, thay thế rẻ. Đây chính là yếu điểm của Ciaz.

Ngoài ra, điều khiến mẫu sedan của Suzuki không phải lựa chọn chính của tệp khách hàng chạy dịch vụ dù giá xe khá rẻ là bởi xe chỉ có duy nhất phiên bản số tự động. Trong khi đó Vios, Accent hay Attrage đều được bán song song cả bản số sàn, với ưu điểm vận hành tiết kiệm nhiên liệu hơn và dễ sửa chữa khi hỏng hóc. 

Song, điều đó không đồng nghĩa với việc Suzuki Ciaz chỉ toàn điểm trừ. Dù chỉ sử dụng động cơ dung tích 1,4 lít nhưng công suất cũng đạt 91 mã lực. Bên cạnh đó, không ít người dùng chia sẻ: Máy móc của Suzuki bền bỉ với thời gian, ít hỏng vặt. 

Điểm cộng khác của Ciaz là những tính năng như cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước, nhắc nhở di chuyển theo xe phía trước và dẫn đường tích hợp cảnh báo giao thông nhờ vào camera hành trình ở kính chắn gió. Những công nghệ kể trên gần như không xuất hiện ở bất cứ đối thủ nào ở trong phân khúc hạng B hiện nay.

On this day là tuyến bài điểm lại các sự kiện đáng chú ý của ngày này các năm trước đây, nhằm giúp độc giả có cái nhìn lại thú vị về thị trường ô tô Việt Nam, qua đó thêm phần đánh giá về mức độ thành công của thương hiệu hay chính mẫu xe đó.

Ngày này năm xưa: Tròn một năm Suzuki Ciaz facelift trình làng tại Việt Nam, bản nâng cấp nhiều điểm mới nhưng doanh số vẫn bết bát - Ảnh 6.



Nguồn : Source link

Tin Liên Quan

Back to top button