Skoda chào sân VMS bằng 5 xe mới ra mắt, dàn trải đủ mọi phân khúc, chưa công bố giá


Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) đang diễn ra tại SECC, TP.HCM, Skoda – mới nhận giải “Thương hiệu xe mới tiêu biểu” của Better Choice Awards 2024 – là một trong những cái tên tham chiến lần đầu.

Tuy lần đầu đến VMS, thương hiệu Cộng hòa Séc đã thực sự bùng nổ khi mang tới tận 5 xe mới tham dự triển lãm – số lượng xe mới nhiều nhất cả kỳ sự kiện lần này.

Skoda Kodiaq thế hệ mới

Trong nhóm xe mới, Skoda Kodiaq đời mới có lẽ là cái tên được nhiều khách hàng chú ý khi được định vị đối đầu Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento.

Về mảng thiết kế, Kodiaq mới vẫn mang thiết kế đặc trưng của xe Skoda với lưới tản nhiệt ba chiều. Đèn pha LED ma trận được nâng cấp với 36 mô-đun LED. Phía sau là dải LED hậu vắt ngang. Kính hông có thêm một tấm ốp nối liền với kính hậu. Kích thước tổng thể của xe là 4.758 mm dài, 1.864 mm rộng, 1.657 mm cao và 2.791 mm dài cơ sở.

Nội thất xe khác biệt lớn so với thế hệ trước. Điểm nhấn nội thất đến từ màn hình 10,25 inch sau vô-lăng và màn hình 12,9 inch cảm ứng như máy tính bảng. Cụm điều khiển điều hòa đổi từ cảm ứng sang nút vật lý.

Ghế bọc da cao cấp, hàng ghế trước chỉnh điện và nhớ vị trí, điều hòa tự động 3 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau, đèn viền đa màu là một số điểm nhấn khác.

Kodiaq mới sở hữu các tính năng như cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha thích ứng tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc/đổ đèo, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo người lái mất tập trung. Trang bị an toàn tiêu chuẩn có phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh, phanh tay điện tử, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, camera 360, kiểm soát độ bám đường, cân bằng điện tử, 7 túi khí.

Theo tiết lộ ban đầu từ Skoda, mẫu Kodiaq 2024 bán tại Việt Nam vẫn giữ hai tùy chọn động cơ, gồm 1.4L và 2.0L cho hai phiên bản. Trong đó, bản động cơ 2.0L được tinh chỉnh để cho công suất tăng thêm 10 mã lực. Hiện tại, bản Kodiaq 2.0L đang bán trên thị trường có công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Trong khi đó, bản 1.4L dùng động cơ công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm, kết hợp số 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Xe có nhiều chế độ lái gồm Eco, Normal, Sport, Snow và Off-road.

Skoda Kushaq

Skoda Kushaq khi mở bán chính thức ở Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ B như Kia Seltos, Honda HR-V, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross,… Xe có chiều dài 4.221 mm, chiều rộng 1.760 mm, chiều cao 1.612 mm, chiều dài cơ sở 2.651 mm.

Skoda Kushaq được trang bị 2 tùy chọn động cơ là 1.0L 3 xy-lanh 115 mã lực/178 Nm (đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp) hoặc 1.5L 4 xy-lanh 150 mã lực/250Nm (hộp số sàn 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp).

Xe dự kiến cũng sẽ là một trong những dòng tên được Skoda lắp ráp nội địa trong tương lai gần. Tại Ấn Độ, xe có giá quy đổi tham khảo khởi điểm ở 331 triệu đồng.

Skoda Octavia

Skoda Octavia sẽ là đối thủ của Toyota Corolla Altis và Hyundai Elantra, được kỳ vọng về Việt Nam trong năm 2025. Xe xuất hiện tại SECC với cấu hình vRS cao cấp nhất.

Về thiết kế, Skoda Octavia hướng tới phong cách tối giản mà trẻ trung, năng động. Cửa liftback đầy thực tiễn. Kích thước 4.689 mm dài, 1.829 mm rộng và 1.469 mm cao, chiều dài cơ sở 2.686 mm.

Tương tự bên ngoài, nội thất Skoda Octavia chọn phong cách tối giản, hiện đại làm chủ đạo. Khu vực táp lô xoay quanh màn trung tâm 10 inch (13 inch trên bản vRS tại VMS 2024) hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, bên cạnh là bảng đồng hồ kỹ thuật số cỡ lớn. Màn HUD trên kính lái, bàn sạc điện thoại không dây hay ô tích hợp tại cửa là một số điểm nhấn chính. Ở mảng truyền động, bản Skoda Octavia vRS trưng bày tại VMS dùng động cơ xăng 2.0L công suất 261 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm đi kèm hộp số DSG 7 cấp.

Skoda Superb

Tương tự đối thủ Camry thế hệ mới, Skoda Superb cũng chọn VMS để là sự kiện đầu tiên để tiếp xúc với người dùng Việt. Phiên bản xuất hiện tại VMS 2024 là bản wagon, ngoài ra xe còn một bản liftback (thiết kế sedan nhưng đuôi hatchback). Bản wagon tại VMS 2024 có phần khoang hành khách phía sau kéo dài nên khá dễ phân biệt với bản hatchback quốc tế.

Phiên bản mới của Skoda Superb có thiết kế tinh tế hơn, giúp giảm hệ số cản không khí xuống còn 0,24 Cd. Cụm đèn pha LED ma trận và đèn hậu LED thiết kế pha lê tạo nên vẻ cao cấp cho mẫu xe. Xe được phát triển trên nền tảng MQB, với kích thước tổng thể dài 4.902 mm, rộng 1.849, cao 1.482 mm và chiều dài cơ sở 2.841 mm.

Gần như toàn bộ nút bấm điều khiển cũ trong cabin đã bị loại bỏ, trừ các nút quan trọng nhất. Người dùng sẽ chủ yếu thao tác với hệ thống qua màn cảm ứng trung tâm tối đa 13 inch. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 10 inch mặc định xuất hiện trước mặt người lái, phía sau là tùy chọn màn HUD xuất hiện lần đầu.

Ở mảng truyền động, Skoda Superb 2024 có các tùy chọn: máy xăng 1.5L, 2.0L, máy dầu 2.0L cho hai công suất đầu ra, và hybrid cắm sạc. Do mới chỉ là màn ra mắt mang tính giới thiệu, Skoda chưa tiết lộ cụ thể sẽ phân phối phiên bản động cơ nào.

Skoda Enyaq iV

Skoda Enyaq iV – dòng xe thuần điện – cũng có mặt tại VMS 2024. Khi Skoda công bố kế hoạch tham chiến Việt Nam hồi năm 2022, dòng xe này được tiết lộ sẽ mở bán trong nước vào năm 2025 và sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Ninh.

Skoda Enyaq iV có kích thước lần lượt 4.648 x 1.877 x 1.618 mm (DxRxC), chiều dài cơ sở 2.765 mm. Với những con số này, Skoda Enyaq iV nhỉnh hơn về chiều dài, chiều rộng nhưng thấp hơn một chút so với Hyundai Tucson (4.630 x 1.865 x 1.695 mm).

Thiết kế SUV mang phong cách coupe thể thao là một trong những điểm thu hút khi mang lại bộ khung đầy cá tính cho dòng xe điện đến từ Cộng hòa Séc. Phần đầu xe thiết kế thể thao với lưới tản nhiệt mạ chrome tách biệt và cụm đèn pha LED ma trận thẳng đứng tạo điểm nhấn. Đuôi xe thiết kế vát nhẹ về phía sau, kết hợp cùng cột C nghiêng tạo nét mượt mà, liền mạch. Cản sau thiết kế gọn gàng với tông đen tương phản.

Nội thất của Enyaq iV rất tối giản, không có nhiều sự xuất hiện của nút bấm vật lý. Màn hình trung tâm có kích thước 13 inch tích hợp toàn bộ các chức năng của xe cũng như có khả năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Đồng hồ tốc độ là màn hình 5,3 inch có thể tùy biến nhiều kiểu thông tin và giao diện.

Ghế lái chỉnh điện nhớ vị trí với tính năng sưởi và làm mát. Các tiện nghi khác gồm sạc điện thoại không dây, kính lái kỹ thuật số HUD, cửa sổ trời toàn cảnh hay khả năng cập nhật phần mềm qua WiFi cho phép nâng cấp và bổ sung tính năng mới.

Về khả năng vận hành, Skoda Enyaq IV có 3 tùy chọn pin gồm 55 kWh, 62 kWh và 82 kWh cho tầm vận hành tối đa từ 340 – 566 km/lần sạc. Công suất mô-tơ điện dao động từ 146 – 340 mã lực với tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh toàn thời gian. Hiện chưa rõ mẫu mở bán tại Việt Nam thuộc cấu hình nào.

Quang Phong



Nguồn : Source link