Tin Trong Nước

Honda HR-V ra mắt với nhiều kỳ vọng nhưng doanh số 3 năm chỉ bằng 6 tháng đầu mở bán của Kia Seltos


Ngày 18/9/2018, Honda Việt Nam (HVN) đã giới thiệu mẫu crossover đô thị HR-V tới người tiêu dùng trong nước, nhằm cạnh tranh với các mẫu xe như Hyundai Kona và Ford Ecosport. Xe bán ra thị trường với 2 phiên bản G giá 786 triệu và L giá 866 triệu đồng. Riêng bản L với 2 màu mới trắng và đỏ có giá 871 triệu đồng.

So với hai đối thủ cùng phân khúc khi đó, Honda HR-V có những đường nét thiết kế mềm mại và đề cao yếu tố thời trang. Bộ vành xe 5 chấu dạng xoắn kích thước 17 inch phối 2 tông màu tương phản. Tay nắm cửa sau được giấu kín ở mép kính. Hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED hoàn toàn. Đèn sương mù, xi-nhan và đèn hậu đều là LED.

Bên trong nội thất, ghế ngồi và vô-lăng bọc da. Cửa sổ trời toàn cảnh lần đầu có mặt trên một mẫu xe nhỏ tại Việt Nam. Bản G thấp hơn chỉ có ghế nỉ và không có cửa sổ trời. Các trang bị khác bao gồm vô-lăng tích hợp rất nhiều nút chức năng, hệ thống đề nổ là nút bấm, phanh đỗ điện tử có tự động giữ. Điều hòa tự động 2 vùng điều khiển cảm ứng. Màn hình đa thông tin trung tâm kích thước 6,8 inch. Âm thanh 4 loa.

Động cơ 2 phiên bản dùng chung loại 1,8 lít, hút khí tự nhiên, công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm, kết hợp hộp số vô cấp. Trang bị an toàn trên xe có hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga tự động, cảm biến lùi, camera lùi và 6 túi khí.

Đáng tiếc sau ba năm mở bán, doanh số của mẫu xe này là điều thường xuyên được bàn tán bởi luôn xếp dưới các đối thủ. Trong khoảng năm 2019, Honda HR-V đạt mức doanh số dưới 300 xe bán ra mỗi tháng, thấp hơn đáng kể so với Hyundai Kona. 

Sang đến năm 2020 và tới nay, doanh số hàng tháng đã giảm xuống dưới mức 200 xe, thậm chí có những tháng không quá 100 xe tới tay người tiêu dùng. Một phần nguyên nhân cho sự sụt giảm này là do các xe lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ (HR-V nhập khẩu nguyên chiếc) và có thêm sự xuất hiện của Kia Seltos – mẫu xe đang giữ vững top 1 về doanh số của phân khúc kể từ khi ra mắt vào năm ngoái.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Honda HR-V là mẫu crossover hạng B có doanh số thấp nhất, chỉ có 764 xe bán ra thị trường, thấp hơn Kia Seltos tới 8.044 xe, Hyundai Kona là 1.889 xe, Ford Ecosport 65 xe và Mazda CX-3 chỉ 3 xe.

Ngày này năm xưa: Honda HR-V ra mắt với nhiều kỳ vọng nhưng doanh số 3 năm chỉ bằng 6 tháng đầu mở bán của Kia Seltos - Ảnh 3.

Doanh số 8 tháng đầu năm của Honda HR-V thậm chí thua cả Mazda CX-3 mới chỉ trình làng Việt Nam vào tháng 4/2021.

Tổng lượng xe HR-V bán ra giảm gần 32% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 46% so với năm 2018. Những con số trên cho thấy sức hút của mẫu xe này đang giảm dần theo thời gian dù có lúc nhận được mức khuyến mãi lên tới 150 triệu đồng.

Vậy nguyên nhân dẫn tới sự bết bát này là gì? Đầu tiên là giá bán. Ngay tại thời điểm ra mắt, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về mức giá niêm yết do HVN công bố. Phiên bản L của HR-V cao hơn Kona tới 146 triệu và hơn 182 triệu đồng so với EcoSport ở bản cao nhất. Người tiêu dùng sẽ phải chi trả lên tới gần 1 tỷ đồng cho bản cao nhất của HR-V khi ra biển số, chỉ kém một mẫu crossover ở phân khúc cao hơn là Mazda CX-5 2.0 Deluxe khoảng 40 triệu đồng.

Yếu tố thứ hai khiến HR-V đuối sức là vì trang bị không thực sự phong phú. Xe chỉ có những trang bị như màn hình 6,8 inch không có kết nối Apple Carplay hay Android Auto, âm thanh 4 loa, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga tự động, cảm biến lùi, camera lùi,… Trong khi đó, các đối thủ có thêm loạt tiện ích “xịn xò” hơn như cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, sạc không dây Qi, cảm biến phía trước, cửa gió hàng ghế sau,…

Ngoài ra, một vài trang bị trên Honda HR-V cũng bị khách hàng phản hồi thiếu tích cực như màn hình có độ phân giải kém, không nhạy. Hệ thống loa không thực sự đặc sắc. Hệ thống điều hòa làm mát yếu, không sâu trong khi xe lại có cửa sổ trời khiến những ngày hè có phần hơi “cực”. 

Tuy vậy, Honda HR-V vẫn là một mẫu crossover phù hợp với những ai thích cầm vô-lăng bởi xe mang lại cảm giác lái thú vị. Vô-lăng và chân ga/phanh đều nhẹ và linh hoạt, phù hợp để di chuyển nội độ. Một điểm mạnh khác là tiết kiệm nhiên liệu, điều thường thấy trên các mẫu xe của Honda.

On this day là tuyến bài điểm lại các sự kiện đáng chú ý của ngày này các năm trước đây, nhằm giúp độc giả có cái nhìn lại thú vị về thị trường ô tô Việt Nam, qua đó thêm phần đánh giá về mức độ thành công của thương hiệu hay chính mẫu xe đó.

Ngày này năm xưa: Honda HR-V ra mắt với nhiều kỳ vọng nhưng doanh số 3 năm chỉ bằng 6 tháng đầu mở bán của Kia Seltos - Ảnh 6.



Nguồn : Source link

Tin Liên Quan

Back to top button